...

วันพฤหัสบดีที่ 11 เมษายน พ.ศ. 2556

ข้อสอบวิชาภาษาไทย O-NET ปี 49

-->


ข้อสอบวิชาภาษาไทย O-NET ปี 49



ดาวน์โหลดเฉลยข้อสอบวิชาภาษาไทย O-NET ปี 49 คลิก !!!!








1. คำว่า “พูด” ในภาษากรุงเทพฯ มีใช้ต่างออกไปในภาษาถิ่นอื่น
เช่น ภาษาเหนือใช้ “อู้” ภาษาอีสานใช้ “เว่า”
ข้อใดอธิบายลักษณะของภาษาดังกล่าวข้างต้น
1) ภาษาเป็นสิ่งที่มนุษย์ใช้สื่อความหมาย
2) ภาษาถิ่นหมายถึงภาษาที่แตกต่างกันตามถิ่นที่อยู่
3) เสียงในภาษาไม่จำเป็นต้องสัมพันธ์กับความหมาย
4) ลักษณะของภาษาถิ่นต้องแตกต่างกับภาษามาตรฐาน
2. ความในข้อใดไม่ถูกต้อง
1) สระประสมเกิดจากการประสมของสระเดี่ยว 2 เสียง
2) ภาษาไทยจัดเป็นภาษาคำโดด เพราะคำในภาษาเป็น
คำพยางค์เดียวทั้งหมด
3) การเขียนที่รักษารูปคำเดิมช่วยให้แยกความหมายของ
คำพ้องเสียงได้
4) การออกเสียงของผู้พูดเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ภาษา
เปลี่ยนแปลงได้
3. คำซ้อนทุกคำในข้อใดเกิดจากคำไทยทั้งหมด
1) ภูเขา ข้าทาส 2) ข้าวของ มูลค่า
3) แก่นสาร กาลเวลา 4) แก่เฒ่า หยาบช้า
4. ข้อใดใช้คำไทยแท้ทั้งหมด
1) พี่แกล้งเมินเดินมาข้างบ่อโพง
2) เห็นท่าเลี่ยนเตียนโล่งเป็นทางถาง
3) พิศพนมชมเพลินแล้วเดินพลาง
4) ถึงระหว่างแนวถ้ำที่ลำธาร
5. เสียงควบกล้ำในข้อใดไม่ปรากฏในระบบเสียงภาษาไทย
1) บรั่นดี 2) นิวเคลียส
3) อิเควเตอร์ 4) เพนกวิน
6. ข้อใดใช้คำภาษาต่างประเทศโดยไม่จำเป็น
1) เมื่อไฟดับควรตรวจดูว่าเป็นเพราะฟิวส์ขาดหรือ
ปลั๊กหลุด
2) เด็ก ๆ ชอบรับประทานไอศกรีมช็อคโกแลตมากกว่า
ไอศกรีมกะทิสด
3) ก่อนเข้าแบงค์ผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ต้องถอดหมวก
กันน็อกและแว่นตาดำออก
4) นักกอล์ฟหลายคนอยากเปลี่ยนวงสวิงให้คล้ายกับ
ไทเกอร์วูดส์เพื่อให้ตีลูกได้แม่นและไกล
7. ข้อใดไม่ใช้โครงสร้างประโยคแบบภาษาต่างประเทศ
1) เรื่องนี้ง่ายต่อการเข้าใจ
2) งานเขียนของเขาเป็นที่สนใจของคนหมู่มาก
3) แม่มีลูกถึง 7 คน จึงต้องรู้จักวิธีบริหารเงิน
4) ทุกสิ่งทุกอย่างจบลงด้วยความตายของตัวเอก
8. ประโยคใดไม่ใช้สำนวนต่างประเทศ
1) ถ้าเราช่วยกันแยกขยะ ก็จะง่ายต่อการนำไปผ่าน
กระบวนการผลิตใหม่
2) ปัญหาสิ่งแวดล้อมเป็นพิษประการสำคัญคือการเพิ่ม
ขึ้นอย่างรวดเร็วของขยะที่ย่อยสลาย
3) การที่พลาสติกและโฟมถูกนำมาผลิตใหม่จะทำให้
ขยะที่ย่อยสลายยากมีปริมาณเพิ่มขึ้น
4) ถ้าเรารู้จักนำถุงพลาสติกและกล่องโฟมกลับมาใช้
ใหม่จะทำให้ปัญหาเรื่องขยะน้อยลง
9. ข้อใดประกอบด้วยคำหรือพยางค์ที่ขึ้นต้นด้วยพยัญชนะต้นเดี่ยว
ทั้งหมด
1) ผูกงูด้วยมนตรา 2) วิทยาอาคมหมาย
3) ผูกสารบ่เคลื่อนคลาย 4) ด้วยเชือกบาศกระสันพัน
10. ข้อใดมีเสียงพยัญชนะต้นมากที่สุดไม่นับเสียงซ้ำ
1) เลือกขุนพลล้วนคนผู้ 2) ข้าศึกยลขนสยอง
3) พลกุญชรเร่งเตรียมตรวจ 4) หมากสุกแปมม่วงแซมปน
11. ข้อใดมีพยางค์ที่ใช้สระประสมมากที่สุด
1) นึกเฉลียวเสียวทรวงถึงดวงจันทร์
2) กรับประสานสวบสวบส่งเสียงใส
3) ทั้งหวายตรวนล้วนเครื่องที่ลำบาก
4) พลุกระจายช่อช่วงดังดวงเดือน
12. ข้อใดมีเสียงวรรณยุกต์ ไม่ ครบทุกเสียง
1) เวลานี้เธออยู่ที่ไหนหนอ
2) ยังจำได้สายลมแห่งความรัก
3) น้ำค้างหยดแตะแต้มบนแก้มหญ้า
4) ข้าเก็บดอกหญ้ามาทัดหู
13. ข้อใดมีจำนวนพยางค์น้อยที่สุด
1) คณะศิลปศาสตร์ 2) เศรษฐศาสตรบัณฑิต
3) เทศบาลเมืองเพชรบูรณ์ 4) จังหวัดนครราชสีมา
14. ข้อใดประกอบด้วยพยางค์คำตายทั้งหมด
1) กฎเกณฑ์ 2) ผลลัพธ์
3) พิษสง 4) อุกฤษฏ์
15. ข้อใดมีคำซ้ำที่แสดงความหมายต่างจากข้ออื่น
1) แน่นวดแป้งแล้วปั้นเป็นลูกกลม ๆ
2) แยก ๆ กันไปกินอาหารจะได้ออกรถเร็วขึ้น
3) สมพรอยากย้ายบ้านไปอยู่ใกล้ ๆ ที่ทำงาน
4) อายุเกิน 80 แล้วยังชอบใส่เสื้อผ้าสีสด ๆ
16. ข้อใดมีคำซ้อนมากที่สุด
1) แต่หนาวใจยากแค้นนี้แสนเข็ญ
2) ออกแออัดผู้คนอยู่ล้นหลาม
3) ในแหล่งหล้าใครไม่มีเสมอเหมือน
4) ไม่สมประกอบทรัพย์สินก็ขัดสน
17. คำในข้อใดเป็นคำประสมทุกคำ
1) ใบพัด เครื่องใน ถังน้ำ เนิ่นนาน
2) ไม้เท้า น้ำพุ กาลเวลา ปากหวาน
3) รถม้า คอตก นอกหน้า น้ำหอม
4) น้ำมัน หวาดกลัว โดดเดี่ยว เดือนหงาย
18. ข้อใดไม่เป็นคำสมาสทุกคำ
1) วีรบุรุษ ทุนทรัพย์ นาฏศิลป์
2) เอกชน ปาฐกถา วาตภัย
3) ภาพยนตร์ บุตรทาน วิศวกรรม
4) โจรภัย ปิยมหาราช มยุรฉัตร
19. ข้อใดมีคำสมาสที่มีการสนธิทั้งหมด
1) มโนมัย สัมมาทิฐิ โยธาธิการ
2) คุณูปการ นามาภิไธย ชราภาพ
3) ทัศนูปกรณ์ ชโลทร นิทรารมณ์
4) มหาวิทยาลัย ธนาณัติ รัชนีกร
20. คำที่ขีดเส้นใต้ในข้อใดเป็นคำบุพบท
1) แสงอาทิตย์ส่องกระทบแหวนที่เธอสวมอยู่
2) ผมเห็นเด็กชายถือขนมปังและขนมแป้งอบ
3) สาวน้อยนางหนึ่งยืนอยู่ริมลำธาร
4) นกสาลิกาดงจากเราไปแล้ว
21. ข้อใดมีโครงสร้างของประโยคเหมือนประโยคตัวอย่าง
“ปากกาบนโต๊ะคงหายไป”
1) ขนมในถุงมีหลายอย่าง
2) เสื้อในตู้สวยทุกตัว
3) หนังสือในตู้ใครหยิบไป
4) ต้นไม้ในกระถางกำลังโตขึ้น
22. ข้อใดเป็นประโยคความซ้อน
1) คนแก่ที่มีเงินไม่เคยขาดคนดูแล
2) หลานสาววิ่งปร๋อไปหาคุณยายทันที
3) สุดาไปซื้อของที่ตลาดกับคุณยายเสมอ
4) แมวขโมยกระโจนขึ้นหลังคาอย่างรวดเร็ว
23. ข้อใดไม่ใช่ประโยค
1) เด็กที่นั่งรถไฟมากับฉันเป็นน้องชายของเพื่อน
2) คณะกรรมการพิจารณาแผนพัฒนาสมาคมสตรี
3) สถานีวิทยุกระจายเสียงทุกแห่งออกอากาศพร้อมกัน
4) สัมมนาเรื่องการพัฒนาสื่อมวลชนของ
นักข่าวหนังสือพิมพ์
24. ข้อความต่อไปนี้ใช้ภาษาระดับใด
“คุณเกษมเป็นผู้ที่มีมนุษยสัมพันธ์ดี มีความรู้ความสามารถ และ
ช่วยสร้างความเจริญแก่หน่วยงานนี้มาไม่น้อย จนเป็นที่รักใคร่ของ พวก
เราทุกคน เราเสียดายที่คุณเกษมจะไม่ได้ร่วมงานกับเราอีก แต่ก็ยินดีที่
ท่านได้เลื่อนตำแหน่ง มีความก้าวหน้าในอาชีพเชื่อว่าคุณเกษมจะสร้าง
ความเจริญให้แก่หน่วยงานแห่งใหม่ ในโอกาสนี้ขอมอบของที่ระลึกแก่
ท่านเพื่อแสดงน้ำใจของพวกเราทุกคน”
1) ระดับกันเอง 2) ระดับทางการ
3) ระดับกึ่งทางการ 4) ระดับไม่เป็นทางการ
25. ข้อใดใช้คำราชาศัพท์ไม่ถูกต้อง
1) พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงพระราชดำริ หาวิธีการที่
จะพัฒนาคุณภาพชีวิตของราษฎรในชนบท เสมอมา
2) สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี
ทรงโปรดการเรียนรู้สรรพวิชา แม้จะไม่ทรงถนัด
ชัดเจนในบางเรื่อง แต่ทรงใฝ่หาความรู้อยู่เป็นนิตย์
3) สมเด็จพระสังฆราชได้ประทานพรปีใหม่แก่ประชาชน
ในคืนวันที่ 31 ธันวาคม
4) พระเจ้าหลานเธอพระองค์เจ้าพัชรกิติยาภา เสด็จไป
ทอดพระเนตรการแสดงคอนเสิร์ตการกุศล ที่โรงแรมแห่ง
หนึ่งเมื่อเร็ว ๆ นี้
26. ข้อใดเป็นประโยคแสดงเหตุผลที่มีทั้งข้อสนับสนุนและ
ข้อสรุป
1) ตอนนี้เขารักษาการแทนปลัดกระทรวง ยังลาพักร้อนไม่ได้
2) วันนี้มีคนสนใจเข้าฟังการโต้วาทีนานาชาติมากเป็น
ประวัติการณ์
3) คนที่มีอุดมการณ์มักคิดทำอะไรเป็นขั้นตอนอยู่เป็นนิจ
4) ถ้าพิจารณาตามรูปการที่เกิดขึ้น เรื่องนี้ยังซับซ้อน
27. ข้อใดใช้โครงสร้างของการแสดงเหตุผลต่างจากข้ออื่น
1) ต้นไม้บริเวณนี้เขียวขจี เพราะดินอุดมสมบูรณ์
2) อากาศร้อนอบอ้าวมาก แสดงว่าฝนอาจจะตกในไม่ช้านี้
3) อุบัติเหตุย่อมลดลง หากผู้ขับขี่ยวดยานพาหนะไม่ขับเร็ว
4) พวกเราชอบไปเที่ยวสุโขทัยและอยุธยา เนื่องจากมี
โบราณสถานที่สำคัญหลายแห่ง
28. ข้อใดเป็นอนุมานแบบอุปนัย
1) กฎหมายห้ามสูบบุหรี่ในเขตปลอดบุหรี่ ถ้าใครฝ่าฝืน
จะถูกปรับไม่เกิน 1,000 บาท
2) สาหร่ายเป็นอาหารทะเลที่มีคุณค่าทางอาหารสูง สัตว์
ทะเลอื่น ๆ ก็น่าจะมีคุณค่าทางอาหารสูงด้วย
3) มลพิษทางน้ำมีผลกระทบต่อสัตว์น้ำและผู้คน ผู้อยู่
ริมน้ำจึงต้องร่วมมือกันแก้ปัญหา
4) ปรากฏการณ์เอลนิโน่มีผลกระทบต่อประเทศต่าง ๆ ปี หน้า
ประชากรโลกจึงต้องประสบภาวะขาดแคลนอาหารแน่นอน
29. การแสดงทรรศนะในข้อใดไม่สมเหตุสมผล
1) ภาษาไทยเป็นภาษาที่ดีเพราะมีตัวอักษรและตัวเลข
เป็นของตนเอง
2) ดอกบัวเป็นดอกไม้ที่คนไทยรู้จักกันดีเพราะดอกไม้
ชนิดนี้มีประโยชน์มากมาย
3) พืชผลของชาวไร่บริเวณนี้เสียหายเนื่องจากกลุ่มควันที่
พวยพุ่งออกจากปล่องโรงงาน
4) ปัจจุบันช้างไม่ได้ลากซุงเช่นในอดีตเนื่องจากมีเครื่อง
ทุ่นแรงเข้ามาแทนที่
30. ข้อใดไม่ใช่การคิดเชิงโต้แย้ง
1) เรียนอะไรก็ได้ที่ชอบ ตรวจสอบตัวเองให้ดี
2) การสอบแข่งขันเป็นสิ่งดี แต่คิดอีกทีเหมือนดาบสองคม
3) สายวิทย์อย่าคิดว่าแน่ สายศิลป์ที่รู้จริงน่ะเก่งแท้
4) มหาวิทยาลัยเปิด มหาวิทยาลัยปิด จบเป็นบัณฑิตไม่
ต่างกัน
31. ข้อใดใช้ภาษาเหมาะสมในการโต้แย้ง
1) ข้อเสนอที่ว่านั้นใช้ไม่ได้เลย เพราะไม่ได้ตั้งอยู่บน
เหตุและผล
2) ข้อเสนอดังกล่าวนั้น ผมเองมีความเห็นที่แตกต่างไปบ้าง
3) ผมไม่เห็นด้วยกับข้อเสนอนั้นเพราะไม่ตรงกับข้อเท็จจริง
4) ผมขอให้นำข้อเสนอนี้กลับไปคิดใหม่เพื่อให้ชัดเจน
มากกว่านี้
32. ข้อใดเป็นสารแสดงข้อเท็จจริง
1) การอยู่ร่วมกันมากคนในครอบครัวใหญ่มีทั้งผลดีและ
ผลเสียโดยเฉพาะกับเด็ก
2) เด็กเล็ก ๆ ไม่คลาดสายตาผู้ใหญ่น่าจะช่วยให้ผู้ใหญ่
รู้สึกว่าตนมีงานทำ มีหน้าที่
3) ผู้ใหญ่มักเป็นตัวการทำให้บ้านอบอุ่นจนร้อน เด็ก
ไม่ใช่ตัวการแต่เป็นโดยทางอ้อม
4) เด็กอาจเป็นต้นเหตุให้ผู้ใหญ่ผิดใจกันและในทาง
กลับกันก็อาจเป็นกาวใจให้ผู้ใหญ่คืนดีกัน
33. ข้อใดเป็นการใช้ภาษาที่แสดงว่าเป็นการเสนอทรรศนะ
1) การศึกษางานสร้างสรรค์ช่วยสร้างความแข็งแกร่งทาง
วัฒนธรรม
2) หากเก็บเวลาไว้ในขวดได้ ทุกคนก็อยากเก็บเวลาอัน
เต็มไปด้วยฝันไว้
3) รัฐน่าจะกระจายอำนาจลงสู่ระดับตำบลได้โดยการส่ง
เจ้าหน้าที่ไปดูแล
4) มนุษย์กลัวความแก่เพราะไม่ใช่แค่มีอายุมากขึ้น แต่
ความแก่เป็นโรคอย่างหนึ่ง
34. ข้อความต่อไปนี้มีโครงสร้างการแสดงทรรศนะตามข้อใด
(1) ปัจจุบันคนส่วนใหญ่มีหน้าตาเคร่งเครียด เป็นทุกข์และ
มีอารมณ์ฉุนเฉียวโมโหร้าย
(2) ดังจะเห็นได้จากข่าวอาชญากรรม ในโทรทัศน์และหนังสือพิมพ์
(3) สาเหตุมิใช่เนื่องมาจากการตกงานและไม่มีเงินซื้อของ เท่านั้น
(4) ส่วนหนึ่งน่าจะมาจากเงิน ขาดมือที่จะซื้อความสุข ความสะดวก
และการใช้ชีวิตที่ ฟุ่มเฟือยหรูหราเช่นก่อนมากกว่า
1) (1) ที่มา (2) ที่มา (3) ข้อสนับสนุน (4) ข้อสรุป
2) (1) ข้อสนับสนุน (2) ข้อสนับสนุน (3) และ (4) ข้อสรุป
3) (1) ข้อสรุป (2) ข้อสนับสนุน (3) ที่มา (4) ข้อสรุป
4) (1) ที่มา (2) ข้อสนับสนุน (3) และ (4) ข้อสรุป
35. นายแพทย์สุรชัยได้พูดสรุปการบรรยายเรื่องมะเร็งปอดว่า
“สาเหตุส่วนใหญ่ของมะเร็งปอดเกิดจากการสูบบุหรี่ ดังนั้น จึง
ควรเลิกสูบบุหรี่เพราะจะมีผลในการลดอัตราเสี่ยงต่อการเกิดมะเร็ง
ปอดได้อย่างมาก นอกจากนี้ยังไม่เป็นอันตรายต่อคนใกล้เคียงและ
เป็นประโยชน์ต่อเศรษฐกิจทั้งส่วนตัวและส่วนรวมอีกด้วย”
จุดมุ่งหมายของผู้พูดตรงกับข้อใด
1) พูดให้กำลังใจ 2) ชี้แจงให้เข้าใจ
3) อธิบายให้เห็นจริง 4) ชักชวนให้ทำตาม
อ่านข้อความต่อไปนี้แล้วตอบคำถามข้อ 36– 37
“การดำรงชีวิตอยู่ของคนเราไม่ควรที่จะหวังพึ่งเสียง
โชคชะตา มนุษย์สามารถเอาชนะทุกสิ่งทุกอย่างได้เสมอขอ
เพียงแต่ให้เรามีความมั่นใจในตัวเอง เป็นตัวของตัวเองและไม่ยอม
แพ้เสียแต่ต้นมือ”
36. ข้อความข้างต้นเป็นสารประเภทใด
1) สารแสดงข้อเท็จจริง 2) สารแสดงทรรศนะ
3) สารแสดงความรู้สึก 4) สารแสดงการจูงใจ
37. ข้อความดังกล่าวใช้กลวิธีอย่างไร
1) การแสดงให้ประจักษ์ตามกระบวนการเหตุผล
2) การแสดงให้เห็นว่าสารมีน้ำหนักน่าเชื่อถือ
3) การแสดงให้เห็นทางเลือกด้านดีและด้านเสีย
4) การเร้าให้เกิดอารมณ์อย่างแรงกล้า
38. คำว่า “ทิ้ง” ในข้อใดเป็นความหมายนัยตรงทุกคำ
1) ทิ้งจดหมาย ทิ้งท้าย ทิ้งไพ่
2) ทิ้งทาน ทิ้งกระจาด เททิ้ง
3) ผ้าเนื้อทิ้ง ทิ้งทวน ทิ้งธุระ
4) ทิ้งเพื่อน ทิ้งขว้าง ทิ้งตา
39. คำในข้อใดทุกคำมีความหมายทั้งความหมายโดยตรงและ
ความหมายเชิงอุปมา
1) อินทรี ปล่อยแก่ กันเปื้อน เดินสาย
2) ตีนแมว วาดภาพ ตีปีก ซื้อเสียง
3) ไข่แดง เสือหิว ม้วนเสื่อ แจกหมอน
4) จับกบ ลมเย็น ตรายาง ลบเหลี่ยม
40. ข้อใดไม่มีคำพ้องความหมาย
1) ไอยรา ราชสีห์ กุญชร
2) ลำธาร ชลาสินธุ์ มัจฉา
3) เทเวศร์ อัจฉรา สุรารักษ์
4) สิงขร เวหาสน์ วนาดร
41. ข้อใดไม่มีคำพ้องรูปพ้องเสียง
1) ครอบครัวเราจนแสนจนจนจะไม่มีกินอยู่แล้ว
2) คุณกับฉันคบกันฉันเพื่อนต่อไปดีกว่า
3) ก่อนลงว่ายน้ำในสระ คุณควรสระผมเสียก่อน
4) ที่นี่ติดป้ายห้ามจับสัตว์น้ำ แต่ยังมีคนลอบมาจับปลาบ่อย ๆ
42. กลุ่มคำในข้อใดมีความหมายกว้าง
1) คุณยายชอบใช้เครื่องบดอาหาร
2) น้องซื้อเครื่องดูดฝุ่นใหม่
3) แม่ทำความสะอาดเครื่องเงิน
4) พี่สาวใช้เครื่องเป่าผมทุกวัน
43. ข้อใดใช้คำขยายถูกต้องตรงความหมาย
1) ดาราสมัยนี้มักจะประพฤติตัวแหลกเหลว ไม่ว่าจะชาย
หรือหญิง
2) ท่าทีของไทยต่อปัญหากัมพูชาต้องประกาศออกมาให้
โจ่งแจ้ง
3) การแข่งขันกีฬาครั้งนี้เจ้าภาพนำสุดโต่ง ทิ้งคู่แข่งขันอื่น ๆ
4) นักกีฬาของเราอยู่ในสภาพพร้อม แข็งแกร่งทั้งกายทั้งใจ
44. ข้อใดใช้คำได้ตรงตามความหมาย
1) ไม่เคยมีแพทย์คนใดในโรงพยาบาลนี้ถูกตำหนิว่าไม่มี
จรรยาแพทย์
2) เด็กคนนี้ดื้อเหลือเกิน คุณยายซึ่งใจเย็นมากยังเอ่ยปากเลย
3) เธอสบายใจเมื่อได้ตกแต่งลูกสาวเรียบร้อยแล้ว
4) เขาปฏิเสธว่าเขาไม่เคยผูกพันกับคดีเช่นนี้
45. ข้อใดใช้สำนวนภาษาได้ถูกต้อง
1) ผมเป็นครูมานาน ใคร ๆ ก็เรียกผมว่าพ่อพิมพ์ของชาติ
2) ขณะที่ลูกอยู่ในห้องผ่าตัด แม่กระวนกระวายจนนั่งไม่ติด
เก้าอี้
3) สอบเสร็จแล้ว เรายังเป็นลูกผีลูกคนอยู่เลย ไม่ทราบว่า
จะได้หรือตก
4) ถ้าเราทุกคนร่วมมือร่วมใจเป็นน้ำหนึ่งอันเดียวกัน งาน
นี้คงสำเร็จลงด้วยดี
46. คำเชื่อมในข้อใดใช้เติมในช่องว่างได้อย่างถูกต้อง
“แผนกระตุ้นเศรษฐกิจรอบ 2………จะเลอเลิศขนาดหน……..
คนไทยไม่ช่วยกันจริง มัวแต่เลื่อยขากันเอง……..ประโยชน์
ส่วนตัวแล้ว………. จะทำให้ขาดความเชื่อมั่น……… ขาดความ
เชื่อมั่นเมื่อไรประเทศไทยล้มแน่นอน”
1) ถึง……. หาก……. โดย……. คง……. ซึ่ง
2) แม้ว่า……. หาก……. ก็……. จึง……. พอ
3) แม้……. ถ้า……. เพื่อ……. ก็……. หาก
4) ถึง……. ถ้า……. สำหรับ……. ที่……. เมื่อ
47. " จรรยาเก็บเงินได้ก้อนหนึ่ง เพื่อนชวนไปซื้อหุ้น แต่เธอไม่
สนใจ เธอได้นำเงินส่วนหนึ่งไปซื้อเครื่องคอมพิวเตอร์เพื่อรับ
พิมพ์งานทั่วไป เงินอีกส่วนยังคงฝากไว้ที่ธนาคาร "
การบริหารเงินของจรรยาตรงกับสำนวนข้อใด
1) น้ำซึมบ่อทราย 2) น้ำขึ้นให้รีบตัก
3) หมายน้ำบ่อหน้า 4) น้ำบ่อน้อย
48. เขาควรจะได้รับเลือกเป็นประธานในครั้งนี้ ฉันก็ตั้งใจจะ
เลือกเขา แต่แอบไปได้ยินมาว่า เขามีพฤติกรรม เบื้องหลังไม่
สะอาดนัก ฉันก็เลยต้องคิดหนัก มีความรู้สึกเหมือน …………….
สำนวนข้อใดที่เหมาะสมจะนำมาเติมลงในช่องว่าง
1) กินปูนร้อนท้อง 2) กินน้ำเห็นปลิง
3) กินน้ำไม่เผื่อแล้ง 4) กินอยู่กับปากอยากอยู่กับท้อง
49. ข้อใดใช้สำนวนไทยถูกต้อง
1) โจรปล้นแบงก์เลือดเข้าตาสู้ไม่ถอย
2) กางเกงยีนส์ตัวนี้มิใช่ใส่ไปวัดไปวาได้เท่านั้น แต่ไปได้ทั่ว
3) สังคมปัจจุบันดูไม่จริงใจต่อกัน ใส่หน้ายักษ์เข้าหากัน
ตลอดเวลา
4) หน่วยงานนี้ทำงานเหมือน “หุ่นกระบอก” ที่ถูกชักใย
อยู่ข้างหลังไม่มีผิด
50. ตัวละครในข้อใดใช้อวัจนภาษา
1) บ้างพาลโกรธขึ้งหึงเพื่อนกัน
นางคนนั้นของข้าใครอย่าหมาย
ต่างทะเลาะเกาะแกะกันวุ่นวาย
ถุ้งเถียงท้าทายมากมายไป
2) บ้างนั่งหยัดดัดทรงดูนงลักษณ์
เหลือบมาสบพักตร์ยักคิ้วให้
ครั้นนางสะเทิ้นเมินหน้าไป
แกล้งทำกระแอมไอเป็นแยบคาย
3) บ้างพูดกับเพื่อนสนิทไม่คิดอาย
อันน้องนุชสุดท้ายคงตายข้า
เดี๋ยวนี้และมาลัยจะลอยมา
เจ้าคนนั้นกั้นหน้าข้าไว้ไย
4) บ้างพูดจาเปรียบเปรยเย้ยเพื่อนกัน
อย่างไรนั่นลงนั่งกอดเข่า
วาสนาหาไม่แล้วชาวเรา
แต่ได้เข้ามาเห็นก็เป็นดี
51. ข้อใดเป็นคำชมเชย
1) คุณสอนหนังสือสังฆราชใหญ่เลยนะ
2) ทำไมวันนี้ เธอถึงทำท่าเป็นกุลสตรีจริง…จริ๊ง
3) ถ้าเขาเจ็บแค้นมาก ๆ เข้า สู้ยิบตาเลยละ…คนคนนี้
4) ฉันนึกแล้วเชียว ลงว่าสมศรีทำสงบเสงี่ยมแบบนี้ละก้อ
52. ข้อใดที่นักเรียนควรเลือกใช้ในการไปของรับการสนับสนุน
ค่าใช้จ่ายจากบริษัทสำหรับการทำกิจกรรมของโรงเรียนตามที่
นัดหมายไว้ล่วงหน้า
1) ต้องประทานโทษที่รบกวน แต่คิดว่าบริษัทท่านมีศักยภาพ
ที่จะสนับสนุนได้ในฐานะที่ลูก ๆ ท่านก็เคยเรียนที่นี่
2) ขออนุญาตเรียนให้ท่านช่วยพิจารณา หากเห็นว่าสาระของ
กิจกรรมในโครงการนี้พอจะมีคุณค่าที่จะกรุณาสนับสนุนได้
3) ต้องกราบเรียนว่าเราใคร่ครวญแล้วก่อนจะมาขอความ
อนุเคราะห์ เพราะทราบอยู่ว่าบริษัทกำลังประสบภาวะวิกฤติ
แต่ท่านก็คงจะช่วยเราได้
4) ใคร่เรียนว่าที่เจาะจงมาขอความอนุเคราะห์ เพราะบริษัทท่านมี
นโยบายส่งเสริมกิจกรรมเชิงพัฒนาอยู่แล้ว อย่างน้อยก็เท่ากับ
ท่านรู้จักคืนกำไรให้สังคมครับ
53. ข้อใดใช้ภาษาได้เหมาะสมที่สุดเมื่อเกิดความขัดแย้งกันในที่
ประชุม
1) ท่านประธานครับ กระผมคิดว่าเราเสียเวลามากพอแล้ว
สำหรับการอภิปรายเรื่องนี้
2) ผมขอให้ยุติเรื่องนี้ไว้ก่อนจนกว่าจะมีข้อมูลเพิ่มเติมแล้วจึง
พิจารณาอีกครั้ง
3) เรื่องสำคัญอย่างนี้ควรโต้เถียงกันด้วยเหตุผลมากกว่าการใช้
อารมณ์เป็นที่ตั้ง
4) ขอให้ทุกท่านใจเย็น ๆ เรายังมีเวลาสนทนาเรื่องนี้ได้อีก
ก่อนที่จะลงมติร่วมกัน
54. มีเรื่องแต่กาลเก่าเขาเล่าว่า ตาสาเมามึนขึ้นต้นไม้ แก
เผลอไผลหล่นมาจากคาคบ เด็กถามว่าก้นกบเจ็บมากไหม ตาสา
ตอบก้นกบไม่เป็นไร ที่เจ็บไซร้ก้นกูไอ้หนูเอย ประภัทรฟังแล้ว
รู้สึกพอใจเพราะขำและสนุก
ข้อใดแสดงคุณสมบัติของประภัทรได้ถูกต้อง
1) มีสมาธิที่จะโยงความรู้เดิมมาแต่งเติมด้วยความรู้ใหม่
2) เข้าใจได้ว่าภาษามีแง่คิดและมุมมองที่น่าสนใจ
3) มีทักษะในการฟัง เพราะรู้จักแยกแยะข้อเท็จจริงกับสิ่งปรุง
แต่ง
4) รู้จักฟังและคิดข้อความแม้จะสั้น ก็มีข้อคิดและคุณค่า
ให้ใช้ข้อความต่อไปนี้ตอบคำถามข้อ 55 – 57
" มารดารักบุตรมักจะหลงไหลไม่แลเห็นผิดชอบอันใดสุดแต่ลูกจะ
ประพฤติอันใดก็ย่อมเห็นดี เป็นที่ชอบใจไปทุกอย่าง ที่สุดจนพ่อเองก็
มักจะทำให้เข้าใจผิดไปว่าชะรอยจะไม่มีความรักใคร่ มีความหวังใจมุ่ง
หมายต่อผู้อื่น ความรักเช่นนี้ย่อมทำให้ใจผู้ที่ถูกรักเสื่อมสลายไปจาก
วิจารณญาณ คือความพิจารณาว่าคำตักเตือนทั้งหลายนั้นเป็นคำ
แท้จริงมีประโยชน์หรือไม่
55. ความรักในข้อความข้างต้นตรงกับแนวคิดตามข้อใดมากที่สุด
1) หลงอะไรจะเหมือนหลงทรงมนุษย์
ที่โศกสุดเศร้าแสนเสน่หา
2) แม่รักลูกลูกก็รู้อยู่ว่ารัก
คนอื่นสักหมื่นแสนไม่แม้นเหมือน
3) ความรักเหมือนโรคา
บันดาลตาให้มืดมน
4) อันชนกชนนีนี้รักเจ้า
เทียมเท่าชีวาก็ว่าได้
56. สาระสำคัญของข้อความข้างต้นคือข้อใด
1) พ่อแม่ไม่ควรแสดงความรักลูกด้วยการตามใจ
2) การตามใจลูกเพื่อให้ลูกรักตนเป็นสิ่งที่ไม่ควรทำ
3) พ่อแม่ควรตักเตือนลูกในวาระอันควร
4) การรักลูกอย่างปราศจากเหตุผลทำให้ลูกหลงผิดได้
57. ข้อใดไม่อาจอนุมานได้จากข้อความข้างต้นนี้
1) พ่อรักลูกเสมอกัน
2) พ่ออยากให้ลูกเข้าใจพ่อมากกว่าเดิม
3) พ่อรักลูกน้อยกว่าแม่รัก
4) พ่อรักลูกอย่างมีเหตุผล
58. ความสุขไม่ได้หมายถึงเศวตฉัตรหรือราชบังลังก์ ตรงกันข้าม
ศีรษะใครมีมงกุฎครอบศีรษะนั้นไม่มีความสุขเลย จนนิดเดียว
ศิลปะในการครองชีพอย่างเป็นสุขมีแต่เพียงว่าอย่าได้รีรออ้อยอิ่ง
หรือต้องร้องถามเสียก่อนว่า “นั่นใคร”
ข้อใดไม่ใช่ทรรศนะเกี่ยวกับความสุขของผู้เขียน
1) อำนาจวาสนาไม่ได้ทำให้คนมีความสุข
2) ความสุขมีอยู่ทั่วไป ไม่ใช่สิ่งที่หายาก
3) ความสุขหาง่าย แต่ต้องคอยเวลาและโอกาส
4) เมื่อมีโอกาสต้องรีบตักตวงความสุข
59. กับคำถามที่ว่าอายุ 58 ปี ขณะนี้รู้สึกว่าสาวหรือแก่ ก็คงตอบ
ว่า “ไม่” ทั้งสองอย่าง เพราะรู้สึกว่าก็คงเป็นตัวเองนี่ล่ะ
เนื่องจากยังต้องการรู้ตลอดเวลา มีอะไรน่าฟังก็ไปฟัง อะไรน่าดู
ก็ไปดู ไม่ได้อยู่นิ่ง คนเราอยู่นานถึงสองชีวิต ก็ยังรู้ไม่หมดเลย
ข้อความข้างต้นเป็นการส่งสารในลักษณะใด
1) แจกแจงได้ค่อนข้างชัดว่า ความรู้มิได้คู่กับวัย
2) พูดเป็นนัยว่า ถ้าชีวิตมีการรับรู้อย่างต่อเนื่อง ความรู้ก็จะ
เพิ่มพูนขึ้น
3) ให้ข้อคิดว่าวัยที่ล่วงเลย ไม่ใช่เรื่องสำคัญ ถ้าใฝ่รู้ ใฝ่เรียน
อยู่ตลอดเวลา
4) ให้ข้อควรคำนึงว่า คนเราถ้าเรียนรู้อย่างทันสมัย ก็จะไม่มี
วันแก่
ให้ใช้ข้อความต่อไปนี้ตอบคำถามข้อ 60 – 61
/ แม่น้ำเจ้าพระยาเป็นชีวิตของคนไทย / เป็นที่ตั้ง
เมืองใหญ่และสำคัญมาตั้งแต่สมัยโบราณดึกดำบรรพ์ / เป็น
ที่ตั้งราชธานีของไทยมาหลายยุคหลายสมัย / ชีวิตของคน
ไทยคลุกเคล้าอยู่กับแม่น้ำเจ้าพระยามาตั้งแต่โบราณดึกดำบรรพ์
/ สายน้ำเจ้าพระยาเป็นเสมือนสายเลือดในร่างกายมนุษย์
/ร่างกายมนุษย์มีสายเลือดกระจายไปหล่อเลี้ยงให้เจริญฉัน
ใด ชาวไทยที่มีสายน้ำเจ้าพระยากระจายไปหล่อเลี้ยงให้เจริญฉัน
1
2
3
4
5
นั้น / แม่น้ำเจ้าพระยาเป็นแม่น้ำชีวิตของคนไทย /
และเป็นแม่น้ำแห่งประวัติศาสตร์ของชาติไทย /
สองฝั่งลำน้ำเจ้าพระยามีป่าไผ่เป็นหย่อม ๆ ทั่วไป และ
ทางตอนปลายลำน้ำก็มีป่าจากมาก ต้นไผ่เราเอามาทำเป็นเรือนทับ
กระท่อมได้ ตั้งแต่เสา โครงเครื่องบนทำฟากพื้น ทำฝาที่เรียกว่า
ฝาขัดแตะฯลฯ ต้นจากเอาใบมาเย็บทำกระแชงกับทำตับจาก
กระแชงทำฝาเรือนได้ ตับจากสำหรับมุงหลังคาสมัยก่อนเรือน
อย่างดีมุงหลังคาจากกันทั่วไป แปลว่าลำน้ำเจ้าพระจาเป็นที่เกิด
ของต้นไผ่และต้นจากซึ่งเราเอามาทำเป็นที่อยู่อาศัย
60. ข้อใดเป็นความเปรียบทั้งหมด
1) 1 5 6 7
2) 2 4 7 8
3) 3 4 5 8
4) 4 5 6 7
61. ข้อใดเป็นสาระสำคัญของผู้เขียน
1) แม่น้ำเจ้าพระยาเป็นที่เกิดของวัตถุดิบที่คนไทยใช้สร้างที่อยู่
อาศัย
2) แม่น้ำเจ้าพระยามีความสำคัญในการหล่อเลี้ยงชาติไทยให้
เจริญ
3) แม่น้ำเจ้าพระยาเป็นที่ตั้งเมืองสำคัญของไทยมาหลายยุค
หลายสมัย
4) แม่น้ำเจ้าพระยามีความสำคัญต่อชีวิตและความเป็นอยู่ของ
คนไทยมาตั้งแต่สมัยโบราณ
62. พวกแม่ค้าเรียงรายนั่งขายของ ล้วนผักปลามากองก่อนจะสาย
เสียงเชิญซื้อสินค้าน่าวุ่นวาย คนจับจ่ายหิ้วถุงพะรุงพะรัง
ข้อใดอนุมานได้จากบทประพันธ์นี้
1) ตลาดมีสินค้าทุกชนิดขาย 2) ตลาดสดมีของขายเป็นเวลา
3) ผู้ซื้อมีฐานะดี 4) ผู้ซื้อใช้จ่ายสุรุ่ยสุร่าย
63. ข้อใดใช้ภาษาเขียนที่ถูกต้อง
1) การออกกำลังกายมีประโยชน์ทำให้หุ่นเพรียวลมสมส่วน
2) การฉายภาพยนตร์โทรทัศน์เรื่องเดิม ๆ ซ้ำ ๆ ทำให้คนดูเบื่อ
3) มัคคุเทศก์พาคณะนักท่องเที่ยวนั่งรถชมวิวก่อนขึ้นภูกระดึง
4) นักแข่งจักรยานทีมชาติไทยประสบอุบัติเหตุในการแข่งขัน
ทัวร์ออฟไทยแลนด์
64. ประโยคใดไม่ใช้คำฟุ่มเฟือย
1) การโต้แย้งของผู้สื่อข่าวก็ล้วนมีเหตุผลในตัว
2) ตำรวจแถลงข่าวว่าโจรปล้นธนาคารยังอยู่ระหว่างการ
หลบหนีอีก 1 คน
3) หนูน้อยอยู่ในอาการโศกเศร้าต่อการจากไปของผู้เป็นบิดา
4) การสลายกลุ่มผู้ชุมนุมประท้วงทำให้มีตำรวจบาดเจ็บหลาย
นาย
65. ประโยคคู่ใดสื่อความหมายได้ทั้งเหมือนและต่างกัน
1) เขาซื้อจานทองเหลืองใส่คลิปพร้อมปากกาทอง
เขาซื้อปากกาทองพร้อมจานใส่คลิปทองเหลือง
2) ทำไมไม่ช่วยเขาล่ะ น่าสงสารออก
ช่วยเขาหน่อยซิ เขาน่าสงสารออก
3) ผมได้ขายแหวนคุณสุดาไปแล้ว
ผมได้ขายแหวนให้คุณสุดาไปแล้ว
4) ทำไมถามอยู่ได้ น่ารำคาญ
ถามตั้งหลายครั้งแล้ว รำคาญจริง
66. ข้อความต่อไปนี้เรียงลำดับตามข้อใดได้ดีที่สุด
ก. ในท่ามกลางแห่งสัมผัสอันอบอุ่นที่คนมีต่อโลกและธรรมชาติ
ข. เป็นบรรยากาศแห่งความเรียบง่ายและสันโดษ
ค. วิถีชีวิตที่เรียบง่ายย่อมมีความสุขสงบอยู่ ณ กึ่งกลางใจ
ง. ชีวิตมนุษย์ก็อาจหาความสุขได้อย่างง่าย ๆ จากสิ่งต่าง ๆ
รอบตัวเรา
จ. ความสุขอันลึกล้ำนั้นแผ่ขยายออกจากใจสู่ภายนอก
1) ก ข ง ค จ
2) ค จ ข ก ง
3) ค ง ข ก จ
4) ง ข ค จ ก
67. ข้อความต่อไปนี้จัดลำดับตามข้อใดจึงจะถูกต้องและได้
ใจความสมบูรณ์
ก. เวลาทำให้ชีวิตของเราชราลงไป
ข. การเสียเวลาทำให้เกิดความเสียหาย
ค. เวลาเป็นของมีค่า
ง. ถ้าเราแก่ลงไปโดยไม่ได้ทำประโยชน์เรียกว่าอยู่อย่างรกโลก
1) ก ง ข ค 2) ข ก ค ง
3) ค ก ข ง 4) ง ค ข ก
68. ข้อใดเป็นประโยคกำกวม
1) กลิ่นน้ำหอมอบอวลทั่วห้องประชุม
2) เขานั่งอ่านหนังสือทั้งวันทั้งคืน
3) เมื่อคืนฝนตกหนักมากกว่าวันก่อน
4) อาหารจานนี้แม่บอกให้น้องกินเอง
69. รายงานข่าวกีฬาในข้อใดไม่มีการแสดงข้อคิดเห็น
1) ในที่สุดไต้ฝุ่นหญิงไทยก็คว้าเหรียญทองได้
2) ท่าตีลังกาหน้าเข่าคู้ของเธอเหลือเกินครับ
3) การกระโดดครั้งนี้เธอใช้ท่ายากระดับ 3.2
4) เด็กโรงเรียนนี้ทำลายสถิติถึง 3 รายการ
70. ข้อใดใช้เป็นคำนำได้เหมาะสมที่สุด
1) ปัจจุบันมนุษย์กำลังเข้าสู่ยุคข้อมูลข่าวสาร ไม่ใช่ยุค
อุตสาหกรรม
2) อาการของไข้หวัดที่เป็นกันมากขณะนี้เกิดจากเชื้อไวรัส
6 7
8
สายพันธุ์ใหม่
3) ผู้ใหญ่ต้องรีบหาทางแก้ไขพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมของ
เยาวชนก่อนที่จะสายเกินแก้
4) นักวิจัยในปัจจุบันหาสาเหตุของโรคต่าง ๆ โดยศึกษาจาก
พืชกันมากขึ้น
71. ข้อใดใช้บรรยายโวหารที่มีอธิบายโวหารประกอบ
1) ฉันเห็นดอกปีบครั้งใดต้องตรงเข้าไปเก็บดอกที่ร่วงหล่น ปีบ
สีขาวนี้เรียกว่าปีบฝรั่ง ส่วนปีบอีกชนิดหนึ่งทางเหนือเรียกว่า
กาสะลอง
2) ฉันเดินหาซื้อบ้านจนได้บ้านขนาดกำลังพอดี มีที่ตั้งถูกใจ
ตัวบ้านโอบล้อมด้วยเนินเขาเตี้ย ๆ มีหญ้าสีเขียวขจี
3) ลูกตะขบขนาดประมาณปลายนิ้วก้อย ลูกกลม ๆ ป่อง ๆ ผิว
เต่งเปลือกบางมีรสหวานจัด ข้างในมีเมล็ดเล็ก ๆ สีขาวนวล
4) ต้นมะม่วงแผ่กิ่งก้านสาขาให้เงาร่มรื่นแผ่ครึ้มไปทั่วลานดิน
เด็ก ๆ นั่งเล่นเป็นกลุ่ม ๆ ใต้ต้น
72. ข้อความต่อไปนี้ผู้เขียนไม่ได้ใช้วิธีการเขียนตามข้อใด
“สิ่งที่ควรปลูกฝังลูกเต้าในขณะนี้คือเห็นอาหารให้เป็นอาหาร
ไม่เกี่ยงว่ามื้อเช้าต้องเป็นอย่างนั้น มื้อเย็นต้องเป็นอย่างนี้”
1) การซ้อนคำ 2) การซ้ำคำ
3) การใช้คำซ้ำ 4) การใช้ประโยคขนานความ
ให้ใช้ข้อความต่อไปนี้ตอบคำถามข้อ 73 –75
1) การรุกรานทางวัฒนธรรมเป็นปรากฏการณ์ที่กำลังเกิดขึ้นในสังคม
2) วัฒนธรรมที่มีกำลังแรงกว่าจะไหลบ่าเข้าสู่สังคมที่มี
วัฒนธรรมต่ำกว่า 3) สังคมชาวเลในแถบชายฝั่งทะเลอันดามันก็
น่าเป็นห่วง 4) ทั้งนี้เพราะกำลังถูกคุกคามทั้งจากคนเมือง
และวัฒนธรรมสมัยใหม่
73. ข้อความตอนใดเป็นการแสดงทรรศนะ
1) ตอนที่ 1 2) ตอนที่ 2
3) ตอนที่ 3 4) ตอนที่ 4
74. จากข้อความข้างต้นนี้คาดได้ว่าผู้เขียนเป็นบุคคลในกลุ่มใด
1) ผู้ที่ใกล้ชิดสนิทสนมกับชาวเล
2) ผู้ที่มีความคิดกว้างไกล
3) นักอนุรักษ์ธรรมชาติ
4) นักอนุรักษ์วัฒนธรรม
75. ลักษณะการเขียนตามข้อใดไม่ปรากฏในข้อความข้างต้น
1) ใช้ภาษาระดับทางการ
2) ใช้คำที่มีลักษณะการประเมินค่า
3) ใช้คำที่มีความหมายเชิงเปรียบเทียบ
4) ใช้ประโยคความซ้อนมากกว่าประโยคชนิดอื่น
ใช้คำประพันธ์ต่อไปนี้ ตอบคำถามข้อ 76 – 77
นาวาแน่นเป็นขนัด ล้วนรูปสัตว์แสนยากร
เรือริ้วทิวธงสลอน สาครลั่นครั่นครื้นฟอง
เรือครุฑยุดนาคหิ้ว ลิ่วลอยมาพาผันผยอง
พลพายกรายพายทอง ร้องโห่เห่โอ้เห่มา
76. ข้อใดไม่ใช่ลักษณะเด่นของคำประพันธ์ข้างต้น
1) ภาพ 2) เสียง
3) แสงสี 4) อารมณ์
77. ภาพสะท้อนด้านใดไม่ได้ปรากฏอยู่ในคำประพันธ์ข้างต้น
1) วัฒนธรรมพื้นบ้าน 2) ศิลปะ
3) ประเพณี 4) วรรณกรรม
78. ข้อใดไม่ใช่ลักษณะของนิราศ
1) โอ้นกคู่ดูน่าจะผาสุก พี่นี้ทุกข์เพราะจากเจ้างามขำ
2) ประจวบจนถึงตำบลบ่อโศก ยามวิโยคออกชื่อก็ครือหู
3) เห็นลมอื้อจะใคร่สื่อสาราสั่ง ถึงร้อยชั่งคู่เชยเคยถนอม
4) สตรีหึงหนึ่งแพศยาหญิง ทั้งสองสิ่งอย่าได้ชิดพิสมัย
79. ข้อใดไม่ใช่การพรรณนาฉากท้องเรื่อง
1) มืดมัวทั่วทิศทุกตำบล ลมวนพัดซ้ำกระหน่ำมา
2) โห่เกรียววิ่งกรูจู่เข้าล้อม ไล่อ้อมเลี้ยวลัดสกัดหน้า
3) ยางยูงสูงหักกระจัดกระจาย ฝุ่นทรายปลิวกลุ้มคลุ้มเวหา
4) เย็นฉ่ำน้ำไหลมาหลั่งหลั่ง ล้นหลั่งถั่งชะง่อนก้อนภูผา
80. ข้อใดไม่ปรากฏลักษณะทางวัฒนธรรมไทย
1) ทั้งซุ้มเสามณฑปกระจกแจ่ม
กระจังแซมปลายเสาเป็นบัวหงาย
2) หอมควันธูปเทียนตรลบอยู่อบอาย
ฟุ้งกระจายรื่นรื่นทั้งห้องทอง
3) มีร่มโพธิ์รุกขังเป็นรังรื่น
พิกุลชื่นช่อบังพระสุริย์ฉาย
4) เห็นขนเม่นพี่ยังหมายเสียดายนาง
เจ้าเคยสางสอยเส้นกระเด็นราย



ดาวน์โหลดเฉลยข้อสอบวิชาภาษาไทย O-NET ปี 49 คลิก !!!!




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น